นั่งดูดอย นอนดูดาว อาบน้ำใต้แสงจันทร์ ทานหมูกระทะหน้าระเบียงส่วนตัว ชมทะเลหมอก ท่ามกลางดอกหญ้าน้ำพุ ที่พักที่โดดเด่นกว่า เต็นท์ใส แห่งเดียวบนดอยม่อนแจ่ม หนองหอยแคมป์ ที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก ที่เดียว สามารถจองที่พักบนดอยม่อนแจ่ม สามารถจองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางที่พักมี 3 แบบ 1.บ้านแสงจันทร์ 2.เต็นท์ดูดาว 3.เต็นท์ชมดอย สามารถติดต่ออสอบถาม โทร.064-5591642 หรืออินบ็อกซ์ทางเฟส. facebook.com/NongHoiCamp6
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์
สวนพฤกษศาสตร์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่เดินทางสะดวกด้วยรถยนต์ส่วนตัว และ รถสองแถว ที่ตั้งของสวนพฤกษศาสตร์ฯ อยู่ที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ติดถนนแม่ริม – สะเมิง (1096) ถนนสายท่องเที่ยว อ.แม่ริม

สวนพฤกษศาสตร์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ใช้ชื่อสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ว่า “สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” ลักษณะเป็นที่ราบและที่สูงสลับกันเป็นชั้นๆ ในระดับ 300-970 เมตร จัดทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ลักษณะการจัดสวนของที่นี่จะแบ่งพันธุ์ไม้ตามวงศ์และความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ รวบรวมพันธุ์ไม้ทั้งในและต่างประเทศ

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ สามารถขับรถเที่ยวชมรอบๆได้ โดยเฉพาะพรรณไม้หายากและมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ

เปิดให้เข้าชมในปี พ.ศ.2545 มีทั้งหมด 4 โรงเรือนขนาดใหญ่ และ 8 โรงเรือนเล็ก อยู่ลึกเข้าไปจากปากทางเข้าสวนพฤกษศาสตร์ฯ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร

สวนพฤกษศาสตร์
สวนพฤกษศาสตร์

1. เรือนแสดงไม้ป่าดิบชื้น (Tropical Rainforest) เป็นโรงเรือนขนาดใหญ่ จัดแสดงสภาพป่าและพันธุ์ไม้ป่าดงดิบ สร้างบรรยากาศภายในเสมือนอยู่ในป่าจริงๆ มีน้ำตกจำลองให้ความชุ่มชื้นกับต้นไม้ในโรงเรือน นักท่องเที่ยวสามารถชมต้นไม้ได้อย่างใกล้ชิดด้วยทางเดินยกสูง (Sky walk)

2. เรือนไม้น้ำ จัดแสดงไม้น้ำและพืชชุ่มน้ำชนิดต่างๆ ไม้ชุ่มน้ำต่างๆ และพืชกินแมลง เช่นกาบหอยแครง หม้อข้าวหม้อแกงลิง ส่วนใหญ่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

3. เรือนกล้วยไม้และเฟิร์น (Orchids & Ferns) จัดแสดงกล้วยไม้และเฟิร์นชนิดต่างๆ มีทางเดินในโรงเรือนเป็นหินกรวด

4. เรือนพืชทนแล้ง (Arid Plants) เป็นโรงเรือนขนาดใหญ่ ปลูกพืชสกุลกระบองเพชรชนิดต่างๆ เช่นถังทอง (Echinocactus grusonii) ตระกูลแมม (Mammillaria) แอสโตร (Astrophytum) เฟโรแคคตัส (Ferocactus) พืชสกุลศรนารายณ์ กุหลาบหิน เสมา พืชอวบน้ำ (succulents) อะกาเว (Agave) และไม้แล้งทรงสูง ส่วนมากแล้วจะเป็นกระบองเพชรสายพันธุ์ทั่วไป ไม่ใช่สายพันธุ์หายาก

5. เรือนรวมพรรณบัว (Lotus and Waterlilies) โดยรวมพรรณบัวโดยเฉพาะของไทยและของเอเชีย ที่ออกดอกสวยงาม

6. เรือนแสดงพันธุ์สัปปะรดสี (Bromeliads) เป็นพันธุ์สัปปะรดสีที่มีการนิยมปลูกกันในประเทศไทย

7. เรือนแสดงบอนสีและหน้าวัว จัดแสดงบอนสี บอนป่า หน้าวัว ไม้ด่าง ไม้แคระ และพืชขนาดเล็กที่สวยงาม

8. เรือนแสดงส้มกุ้ง จัดแสดงพืชสกุลส้มกุ้งที่รวบรวมจากในประเทศและต่างประเทศ

9. เรือนแสดงไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ด่าง จัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ลูกผสมและไม้ต่างประเทศที่พบทั่วไปในท้องตลาด

10. เรือนแสดงไม้ไทยหายาก จัดแสดงไม้ไทยและไม้ไทยหายากชนิดต่างๆ มีป้ายชื่อบอกรายละเอียดโดยย่ออย่างชัดเจน

11 – 12 เรือนแสดงพืชสมุนไพร จัดแสดงพืชสมุนไพรของภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือพร้อมป้ายบอกชื่อสรรพคุณต่างๆ โดยย่อ

สวนพฤกษศาสตร์
สวนพฤกษศาสตร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *