นั่งดูดอย นอนดูดาว อาบน้ำใต้แสงจันทร์ ทานหมูกระทะหน้าระเบียงส่วนตัว ชมทะเลหมอก ท่ามกลางดอกหญ้าน้ำพุ ที่พักที่โดดเด่นกว่า เต็นท์ใส แห่งเดียวบนดอยม่อนแจ่ม หนองหอยแคมป์ ที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก ที่เดียว สามารถจองที่พักบนดอยม่อนแจ่ม สามารถจองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางที่พักมี 3 แบบ 1.บ้านแสงจันทร์ 2.เต็นท์ดูดาว 3.เต็นท์ชมดอย สามารถติดต่ออสอบถาม โทร.064-5591642 หรืออินบ็อกซ์ทางเฟส. facebook.com/NongHoiCamp6
ข้อมูลน่ารู้เรื่องม่อนแจ่ม
ข้อมูลน่ารู้เรื่องม่อนแจ่ม

ข้อมูลน่ารู้เรื่องม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่บนสันเขาบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง เชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที ไปถึงม่อนแจ่ม มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งก็ยังมีหมอกในตอนเช้านับเป็นการต้อนรับเช้าวันใหม่ที่สดใส และที่นี่ก็ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็น วิวทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

โดยเฉพาะทิวเขาที่สลับกันไกลจนสุดลูกหูลูกตา ซึ่งเมื่อมองลงไปที่ด้านล่างทางทิศใต้ก็จะพบกับหมู่บ้านม้งหนองหอย และ พื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยโดยรอบ เป็นแปลงปลูกผักและวิจัยพืชเมืองหนาว ก็ขอแนะนำว่าให้เดินทางมาเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ แถมบรรยากาศก็จะเย็นสบายได้ที่ และนอกจากนี้ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงที่พักอีกหลากหลายที่ตั้งอยู่ในบริเวณโดยรอบ ม่อนแจ่ม

ส่วนการเดินทางขึ้นเขาไปม่อนแจ่มนั้น บางช่วงชันมากและหักศอก ถนนค่อนข้างแคบรถสวนกันลำบาก ที่จอดรถบนม่อนแจ่มตรงร้านอาหารมีจำกัด และถ้าขึ้นไปตรงกับช่วงเวลาอาหาร เพราะที่จอดรถจะเต็ม และก็ต้องจอดรถด้านล่างแล้วเดินขึ้นเขาค่อนข้างชันไปประมาณ 100 เมตร ถ้าไม่อยากเดินขึ้นเขา ก็มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างคันละ 20 บาทพาขึ้นเขาไปบนม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม
นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวม่อนแจ่ม ส่วนใหญ่ก็จะขึ้นไปชมวิวและสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นบนสันเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร นอกจากนี้บนม่อนแจ่มก็ยังมีร้านอาหารอร่อย ให้นั่งทานไปชมวิวไปอีกด้วย

ม่อนแจ่ม

(วิวจากซุ้มอาหารที่ทำด้วยแคร่ไม้ไผ่ มีโต๊ะอาหารเตี้ยๆอยู่ตรงกลาง)

พอถึงช่วงใกล้ปีใหม่นี้ นักท่องเที่ยวจะเยอะมากๆ หลายๆ คน ก็อยากนั่งในซุ้มที่อยู่ริมหน้าผาทานอาหาร และ ได้ชมวิวไปด้วย ถ้าหากว่าต้องการนั่งในซุ้ม ก็เข้ามาในร้านอาหารแล้ว แล้วก็ต้องรีบเดินหาว่ามีซุ้มไหนว่างบ้าง เพราะถ้าซุ้มด้านล่างไม่ว่างก็ต้องขึ้นไปทานอาหารด้านบนซึ่งเป็นห้องอาหารรวม

ซุ้มริมหน้าผาสำหรับนั่งทานอาหาร
ซุ้มริมหน้าผาสำหรับนั่งทานอาหาร

ที่ใกล้ๆ ซุ้มที่นั่งทานอาหารบนม่อนแจ่ม ก็จะมีที่พัก ที่เป็นเต็นท์เพื่อให้เช่าพักค้างคืน หากพัก 2 คนราคา 1,200 บาท หากพัก 3 คนราคา 1,800 บาท เต็นท์ใหญ่พัก 4 คน ราคา 2,400 บาท

เมื่อจองที่นั่งได้แล้ว จะต้องเดินไปสั่งอาหารที่แคชเชียร์ที่อยู่ด้านบน เราควรจะดูเมนูอาหารเตรียมไปก่อน เพราะเมื่อไปถึงจะได้ยื่นรายการอาหาร ที่เราจะสั่งพร้อมระบุเบอร์โต๊ะหรือซุ้มที่เรานั่ง พอจ่ายเงินเสร็จแล้วก็นั่งรอ จากนั้นพนักงานจะนำอาหารมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะหรือซุ้มที่เรานั่งอยู่

ม่อนแจ่มเป็นพื้นที่บนสันเขาสูงประมาณ 1,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย ที่อำเภอแม่ริม แต่เดิมแล้วที่แห่งนี้เป็นที่รกร้างว่างเปล่า ทั้งยังมีหญ้าคาขึ้นเต็มไปหมด ทำให้ทางโครงการหลวงเห็นว่าที่บนนี้มีวิวธรรมชาติที่สวยงาม อากาศจะเย็นสบายตลอดปี

หลังจากนั้นได้พัฒนาที่แห่งนี้ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งยังเปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยรอบๆ บริเวณนี้มีแปลงผัก ซึ่งเป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับโดยนำเอาเศษเหล็กเก่าๆ สิ่งของเหลือใช้ เช่น รถเก่าๆ ที่หมดสภาพไปแล้ว ของโครงการหลวง โถอ่างล้างหน้า ก็นำมาใช้เป็นที่ปลูกพืชผัก ดอกไม้ และ ใช้ในการประดับตกแต่งสวน ซึ่งแนวคิดผสมผสานธรรมชาติเข้ากับสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

รูปปากทางเข้า ม่อนแจ่ม จะมีรถล้อเลื่อนของชาวเขาให้นักท่องเที่ยวเช่าเพื่อเล่นด้วย

เราสั่งอาหารไป 6 อย่าง มี ยำเนื้อไก่ใบเซอเรล( ใบเซอเรลเปรี้ยวหน่อย แต่ว่าเมื่อไปยำกับเนื้อไก่แล้ว รสชาติก็อร่อย ) ไก่ผัดใบเบซิล, ขาหมู, น่องไก่ทอด, กะหล่ำปลีทอดน้ำปลา, ผัดผักฮ่องเต้น้ำมันหอย, หลังจากยื่นรายการอาหารที่เราสั่งพร้อมระบุเบอร์ซุ้มเรียบร้อยและจ่ายเงินแล้ว เราก็กลับไปนั่งชมวิวรอที่ซุ้ม ก็รอสักครู่ใหญ่พนักงานก็นำอาหารมาเสิร์ฟ อาหารทุกจานที่เราสั่งอร่อยทุกจาน

ม่อนแจ่ม
ม่อนแจ่ม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *